SIMPLENG ORASAN

Pagtakas sa Magulong Kahapon

Wednesday, September 17, 2008


Pagtakas sa Magulong Kahapon
Berlim M. Limbauan

Paano ka nga ba lalayo?
Paano ka nga ba magtatago?
Paano mo nga ba matatakasan?
Ang isang magulong kahapon.

Maniniwala ka kaya?
Kung sabihin kong makakakaya mo pa.
Makawala sa lugar na kung nasan ka ngayon
Isang lugar ng isang magulong kahapon.

Tandang tanda ko pa.
Kung paano tayo pinagtagpo at nagkakilala.
Sa magulong lugar na iyon.
Na kung saan nandun ka hanggang ngayon.

Pinilit kitang akayin papalayo.
Pero sa takot ikaw ay nagtago.
Di ko maintindihan ang dahilan
Bakit ayaw mong iwan ang lugar na iyong pinaglalagyan.

Sabi ko sayo tutulungan kita.
Tutulungan kitang makalaya.
Ngunit nabigo ako.
Sa mga panahong iyon tinaguan mo ako.

Lumipas ang mga araw.
Di kita nakita at natanaw.
Siguro malaya ka na.
Tuluyan ka ng tumakas at kumawala.

Nagdaan ang ilang buwan
Nag baka sakali akong ikaw ay muling matanaw
Di nga ako nabigo
Ikaw ay muling nakita ko.

Akala ko tumakas ka na,
Akala ko pinili mo ng lumaya.
Lumayo sa magulong lugar kung nasan ka ngayon.
Isang lugar ng magulo mong kahapon.

Hindi ko alam kung pano kita tutulungan
Kung sarili mo'y ayaw mong tulungan.
Alam kong magagawa mo pa.
Makatakas sa magulong lugar na kung saan ngayon naroon ka.

Alam kong may paraan pa
Alam kong may pag-asa ka pa.
Naniniwala ako na balang araw mapapagtanto mo.
Lumayo dyan sa magulong lugar na pinaglalagyan mo.

Lagi mo lang tatandaan.
Nandito lang ang iyon kaibigan.
Kung handa ka ng tuluyang lumayo
Tandaan mo isang tawag mo lang nandyan na ako.

0 comments: